ร่วมสืบสานประเพณีรวมญาติสรงน้ำพระขอขมาพระรัตนตรัย

ร่วมสืบสานประเพณี .. รวมญาติสรงน้ำพระ ขอขมาพระรัตนตรัย
“กินข้าวท่ง สรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์” กับ พระอาจารย์ ศราวุธ กลฺลยาโณ (พระอาจารย์เสือ) ณ ธรรมสถานกัลยานุสรณ์ ตำบลเมืองไพร อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
วันที่ 19 เมษายน 2567
นายมงคล สุ่มมาตย์ รองนายกเทศมนตรีตำบลเมืองไพร พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลตำบลเมืองไพร นายศานิต พลศาเดช ปลัดเทศบาล ว่าที่ร้อยตรี(หญิง) นันท์ภาอร ทินโนรส รองปลัดเทศบาล และพนักงานเทศบาล ร่วมสืบสานประเพณี .. รวมญาติสรงน้ำพระ ขอขมาพระรัตนตรัย ทำบุญอุทิศใหักับบุพการีชนทั้งหลายที่ได้ล่วงลับไปแล้ว มาติกาบังสุกุล และทำบุญครบรอบ 11 ปี ของธรรมสถานกัลยานุสรณ์ ณ ธรรมสถานกัลยานุสรณ์ ตำบลเมืองไพร อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
ตามความเชื่อโบราณ การสรงน้ำพระเป็นการแสดงให้เห็นถึง การเคารพและสักการะต่อ พระรัตนตรัย ได้แก่ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นการเริ่มต้นสิ่งที่เป็นมงคลในวันปีใหม่ไทย นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่า การสรงน้ำพระพุทธรูปเป็นการทำความสะอาดพระที่เรากราบไหว้มาตลอดทั้งปี ช่วยให้ท่านเย็นสบายในช่วงฤดูร้อน .
“ระตะนัตตะเย ปะมาเทนะ ทะวารัตตะเยนะ สัพพัง อะปะราธัง ขะมะตุ โน ภันเต”
“กายกรรม 3 วจีกรรม 4 มโนกรรม 3 ที่ข้าพเจ้าได้ประมาทพลาดพลั้งในพระรัตนตรัย ด้วยความตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี ต่อหน้าก็ดี ลับหลังก็ดี ขอพระรัตนตรัยได้โปรดยกโทษให้ข้าพเจ้าด้วยเถิด”
mungmee

Share: